Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

Thương Người Như Thể Thương Thân

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Gio
HS SaoMai


Ngày tham gia: 10 6 2008
Số bài: 326

Bài gửiGửi: Tư 3 20, 2013 6:25 am    Tiêu đề: Thương Người Như Thể Thương Thân Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này


THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THỂ THƯƠNG THÂN


Tâm từ (Metta) của Thiền sư Munindra được xem như là bước đệm (stepping stone) đối với các môn đệ của ngài. Thiền sư còn nói rõ rằng chỉ việc ngài chấp nhận và yêu thương họ không thôi cũng chưa phải là đủ. Viện dẫn một số lời dạy quý báu của Đức Phật, Thiền sư Munindra còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tự chấp nhận (self acceptance) và ngã ái (self love).

-Nếu tôi không thương chính tôi thì tôi cũng không thể thương yêu người khác được. Nếu chúng ta thật sự yêu thương chính chính bản thân mình thì chúng ta không thể nghĩ bậy, không thể nói điều quấy, không thể hành động sai trái được. Nếu thật sự bạn biết tự thương yêu thì bạn sẽ không tạo nên hận thù ở bất cứ nơi đâu.

Tâm ý là khởi điểm của tất cả điều tốt và điều xấu. Khi tâm ý được thanh tịnh thì nó sẽ tạo nên nghiệp lành. Khi tâm ý không bị vẩn dục thì hành động sẽ trong sáng, thế giới sẽ được trong sạch. Khi bạn nói ra, đó là những lời khôn ngoan, tốt đẹp và thân thiện. Nếu bạn không hiểu rằng sự nóng giận ảnh hưởng đến tâm ý và làm cho nó trợ nên độc hại khiến bạn phải chịu khổ đau. Hành động của bạn sẽ đẫn đến sự căng thẳng. Đây là một tâm trạng giống nhau ở tất cả mọi người.

-Tâm từ tạo nên lòng yêu thương, và giúp bạn sống khỏe. Nếu bạn làm việc gì tốt cho người khác thì đó cũng là điều tốt cho chính bản thân bạn. Thù hận không bao giờ chấm dứt bằng thù hận trên thế giới nầy. Chỉ duy nhứt có lòng yêu thương mới xóa hết được hận thù. Đây là một quy luật vĩnh cửu.

Không có lòng yêu thương của Hoa kỳ hay lòng yêu thương của Ấn độ,-không có gì khác biệt nhau hết. Tâm ý là một sức mạnh tuyệt vời. Hãy làm tràn ngặp lòng yêu thương từ tâm thanh tịnh của bạn. Nếu bạn thương yêu kẽ thù, thì sẽ không còn kẽ thù nữa.Và đây là cách duy nhứt để bạn được xem là có ích cho vũ trụ.

(There is no American love, Indian love-no difference. The mind is a wonderful force. Pervade your whole being with loving thoughts, from pure heart. If you love your enemies, you will have no enemies. This is the only way, so you can be helphul to the universe)

Thiền sư Munindra cũng khuyên chúng ta phải biết tha thứ cho chính bản thân mình và cho cả người khác nữa vì như thế tâm ý sẽ được uyển chuyển hơn. Theo thông lệ, trước khi bắt đầu thiền tâm từ, ngài thầm nguyện:

Nếu tôi có làm điều gì sai trái đối với cha mẹ, đối với thầy tôi, đối với những người lớn tuổi hơn tôi hay bất cứ ai trong quá khứ, bằng hành động, bằng lời nói, một cách có ý thức hay vô thức, tôi xin được họ tha thứ. Nếu có người nào đã sai trái với tôi- nếu họ thù hận tôi, than phiền, kết tội hay xúc phạm đến tôi- qua ý nghĩ, bằng hành động hay bằng lời nói, tôi hoàn toàn tha thứ cho họ.

( ST )



_________________
Phận làm trai gõ phím bình thiên hạ.
Chí anh hùng click chuột định giang sơn.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI