Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

Bài Phát Biểu của Thầy Ngô Khôn Liêu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Thầy Cô
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Huynh thi Tuyet Nhung
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 14 8 2008
Số bài: 3657

Bài gửiGửi: Ba 9 25, 2012 12:19 am    Tiêu đề: Bài Phát Biểu của Thầy Ngô Khôn Liêu Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Vừa qua TN có việc phải về ĐN, thật tình cờ được hạnh ngộ với các Thầy và điều vui hơn nữa là được gặp thầy Phi ở Sài Gòn ra chơi.
Trong buổi gặp mặt này , thầy Ngô Khôn Liêu có nhờ TN đăng bài viết của Thầy lên diễn đàn SMĐN. Xin mời các Sao cùng đọc nhé .

Đà Nẵng, ngày 22 tháng 9 năm 2012.

Các Em quý mến

Dưới đây chỉ là những gợi ý, tùy các em thay đổi hay sửa chữa thế nào cho phù hợp với nội dung tập san Sao Mai của mình.
Nguyện chúc các Em vui, khỏe, trẻ, hạnh phúc.
Khi ấn hành xong, cho Thầy xin vài ba số để kỷ niệm.

Dưới đây là bài phát biểu của Thầy Ngô Khôn Liêu tại cuộc họp mặt học sinh liên trường : Công Lập, Bán Công, Đắc Lộ, Bồ Đề của thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Trước sự hiện diện của toàn thể quý thầy cô hơn 30 vị và gần 600 cựu học sinh (hiện ở trong và ngoài nước) của bốn trường Trung học này, cuộc họp mặt được tổ chức tại nhà hàng Thiên Phúc Trà ngày 22/6/2012.

BÀI PHÁT BIỂU

Kính thưa Quý Thầy Cô
Cùng các em học sinh cũ thân mến.

Chan chứa hạnh phúc, đầy ắp niềm vui, xúc động khôn cùng, hân hoan tột đỉnh … đó là những gì tôi thực sự cảm nhận được và vui mừng đón nhận trong cuộc họp mặt học sinh liên trường Công Lập, Bán Công, Đắc Lộ , Bồ Đề của thành phố Đông Hà hôm nay, nơi đây.
Đầu tiên, tôi xin trân trọng gởi đến quý vị và các em lời chào mừng tốt đẹp nhất.
Kính thư Quý vị , cùng các em yêu quý.
Giờ đây tôi thực sự xúc động như chưa bao giờ xúc động trước sự hiện diện đông đủ của Quý vị và các em. Trong không khí rộn rang niềm vui và tình cảm nồng cháy ấp ủ tròn 40 năm nay, tôi trở lại Đông Hà, gặp gỡ những gương mặt kính mến và than thương ngày nào của các Thầy Cô, của các em học sinh Công Lập, Bán Công, Đắc Lộ, Bồ Đề, nơi đây, quả tình tôi đã tìm lại được mình sau nhiều năm tháng dài đánh mất..
Tôi đã tham dự nhiều lần, trong rất nhiều cuộc họp mặt của cựu học sinh các trường tổ chức tại Huế, tại Đà Nẵng hay tại Sài Gòn, mf lần này nơi đây, tôi vẫn có cảm tưởng như lần đầu tiên trong đời tôi được tham dự, bởi lẽ nơi đây có những người đã sống với nhau trong nghĩa tình chung thủy, biết tôn trọng những tình cảm chân thật, biết yêu quý những giá trị sống đích thực giữa một thực trạng đau thương của chinh chiến thời bấy giờ. Thật đáng trân trọng và khó có thể trọn đời nhạt phai trong tâm tưởng của mỗi chúng ta.
Kính thưa Thầy Cô cùng các em quý mến
“ Ra đi là để trở về “. Chúng ta đã trở về nơi đây, sự trở về Đông Hà của chúng ta hôm nay và sau này , nếu có, như một trở về cội nguồn. Nơi cội nguồn này, các Thầy Cô, khi còn đứng trên bục giảng đã chuẩn bị cho các em vào đời một cách vững chắc, đã bước đầu ươm mầm, chăm bón kiến thức phổ quát cho các em,đã khơi dậy tiềm năng tuổi trẻ, khởi đầu cho những tri thức cơ bản bằng một đường lối giáo dục đặt nền tảng chính yếu trên Nhân bản, Khoa học và Dân tộc. Từ chất lượng giáo dục, đến phương pháp giảng dạy và đặc biệt là vấn đề luân lý đạo đức luôn được các Thầy Cô chú trọng, đề cao; các em đã huấn tập theo tư cách, theo lối sống của các Thầy Cô. Các Thầy Cô thường lấy mình làm gương như Âu Dương Tu khi dạy học trò đã nhấn mạnh : “ Giữ gìn đạo nghĩa, làm việc trung tín, quý trọng danh tiết “. Với đường lối và định hướng này, công việc giáo dục học sinh liên trường của chúng ta đã đạt được một số kết quả khả quan , xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo ngành giáo dục, và đáp ứng đúng mức những ước vọng của toàn thể phụ huynh học sinh trong toàn thị xã.
Nói một cách tổng quát, như nhà văn Biélinski đã khẳng định: “ Giáo dục là sự nghiệp vĩ đại, nó quyết định số phận của con người “. Do sự nghiệp giáo dục quan trọng như vậy, nên các Thầy Cô luôn xem công việc dạy dỗ là hơi thở, là lẽ sống của cuộc đời, vì chính nhà trường là cuộc đời mà giảng dạy là hơi thở. Đứng trên bục giảng, các Thầy Cô đã nói tiếng nói của con tim, đã sống hết mình với thiên chức nhà giáo, với lương tâm, trí tuệ, đam mê và trách nhiệm.
Xin phép Thầy Cô cho tôi nói với các em vài điều.
Các em quý mến
Hôm nay, các Thầy Cô tuổi đã cao, sức đã yếu, không còn đi lại trên bục giảng thân quen như ngày nào, nên thường tự nhũ thầm là sứ mệnh giáo dục của mình đã phần nào hoàn tất, để rồi tự an ủi bằng một nhận định rằng : hạnh phúc nhất trong nghề nhà giáo là các Thầy Cô đã đóng trọn vẹn vai tuồng của mình trên sân khấu bục giảng giữa cuộc đời.
Một số lớn các em ngồi đây, đã nhận thức được giá trị cao quý của nghề giáo, nên đã nối nghiệp các Thầy Cô. Chúng ta, người trước kẻ sau đều là đồng nghiệp cả . Chúng ta trot đã sinh ra một kiếp con tằm : Khi tằm đã ăn được lá dâu xanh biếc, thì buộc tằm phải nhả ra tơ lòng tinh khiết > Tơ long tinh khiết ở đây chính là những giá trị nhân văn, là tố chất tư duy, là chuẩn mực đạo đức, là chất xúc tác cần thiết gắn kết các thế hệ trẻ với cuộc đời tương lai.
Cuộc hội ngộ hôm nay có cởi mở, chân thành, đầm ấm, yêu thương, không những nhằm mục đích tri ân Thầy Cô, đoàn kết bằng hữu giữ 4 trường của thành phố Đông Hà, mà còn là cơ hội giáo dục giới tre, giáo dục con em chúng ta ( Thầy nói điều này vì chúng ta giờ đây đa số đều là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại cả rồi ). Đây là một cách giáo dục con em chúng ta, bởi lẽ ở bất cứ nơi đâu , trên bất cứ cương vị nào, mấy ai không trải qua trường lớp được Thầy Cô dạy dỗ hoặc được ông bà, bố mẹ giáo huấn ở gia đình mà có thể thành tài, thành nhân, thành nhân tài của đất nước, hay ít ra cũng thành người công dân hữu ích của thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hay các vùng phụ cận như các em. Thầy vừa nhắc đến cụm từ “đoàn kết bằng hữu”. Đúng vậy, thật khó mà thực hiện được cuộc hội ngô trong niềm tin yêu và quý trọng nhau như thế này, nếu không có sự nỗ lực tích cực, sự đóng góp lớn lao và nhất là tinh thần đồng thuận cao độ của tất cả các thành viên trong Ban tổ chức và toàn thể các em trong và ngoài nước.
Vai trò của Ban Tổ chức hôm nay được phát huy đặc biệt, nhờ đó khối đại đoàn kết học sinh liên trường Bồ Đề, Đắc Lộ, Bán Công và Công Lập trước đây của Đông Hà được tăng cường và củng cố. Bộ mặt thành phố Đông Hà cũng do vậy được đổi mới, tạo nên sự đổi mới trên quê hương tỉnh Quảng Trị, đưa thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, theo đà phát triển chung, cùng cả nước đi lên.
Các em quý mến
Khát vọng hòa hợp 50 năm nay của những người bạn giữa các trường trong thị xã Đông Hà xưa kia, giwof đây có cơ hội hòa đồng, gần gũi, hợp tác, than thiện, quý mến, thương yêu nhau như anh em trong một nhà. Khi mới đặt chân đến Đông Hà, cách đây gần nửa thế kỷ ( Thầy ra dạy ở Đông Hà từ năm 1965, sau khi từ giả trường trung học Kiểu Mẫu, thuộc Đại học Sư phạm Huế ), thầy đã mê say : Mê đất,mê người, mê nụ cười ngây thơ, trong trắng của nữ sinh, mê tố chất thông minh, trung thực của nam sinh, mê cả giọng hát hồn nhiên, trong sang của một nữ sinh bé bỏng qua bài ca “ Hoa trinh nữ “ một thời vang bong. Mê các mái trường yêu dấu, mê những con đường nho nhỏ, mê cả phố phường chật hẹp của một thị xã Đông Hà thân thương mà trước đây ngập tràn bom đạn.
Kính thưa quý Thầy Cô.
Giờ đây, tôi phải xin lỗi Quý Thầy Cô vì đã lạm dụng quỹ thời gian quý hiếm quá nhiều, tuy tôi còn nhiều điều chưa nói hết với các em. Biết bao kỷ niệm tươi đẹp chất chồng, biết bao ký ức vàng son ấp ủ đã bị thời gian vùi chon theo năm tháng, nay mới có dịp hồi sinh.
Ôi, ấm áp tình thầy trò, nồng thắm nghĩa bè bạn. Tình người, nghĩa đất mặn nồng, thắm thiết, sâu nặng triền miên…
Nhờ cuộc họp mặt này. Gặp gỡ lại quý vị và các em, tôi thực sự đã tìm thêm được niềm vui và ý sống.
Kính xin quý Thầy Cô và các em tán thành những ý kiến thô thiển vừa rồi.
Xin trân trọng tri ân .


Ngô Khôn Liêu





Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Toc Trang
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 10 6 2008
Số bài: 1767

Bài gửiGửi: Ba 9 25, 2012 7:38 pm    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Cám ơn thầy đã cho chúng em được cảm nhận một bài phát biểu đầy nghĩa tình ... mà không bao giờ cho phép chúng em được xem đó là những ý kiến "thô thiển" !



_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Thầy Cô Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI