Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

EURO 2012

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Gio
HS SaoMai


Ngày tham gia: 10 6 2008
Số bài: 326

Bài gửiGửi: Ba 6 26, 2012 5:14 am    Tiêu đề: EURO 2012 Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

EURO 2012

Giải Vô Địch Túc Cầu Âu Châu (The UEFA European Football Championship) là cuộc tranh tài chính giữa các đội tuyển túc cầu của các nước thuộc Âu Châu do Liên Đoàn Túc Cầu Âu Châu (the Union of European Football Associations. gọi tắt là UEFA) tổ chức, bắt đầu từ năm 1960 và diễn ra mỗi bốn năm. Nguyên thủy giải có tên là “UEFA European Nations Cup”, nhưng đến năm 1968 thìđược đổi thành tên gọi hiện nay.Kể từ năm 1996, giải thường được gọi ngắn gọn là “Euro + năm diễn ra cuộc tranh tài”, vì thế năm nay có tên là “Euro 2012”.

Cho tới nay, Giải Vô Địch Túc Cầu Âu Châu đã diễn ra 13 lần và 9 nước đã vinh dự đoạt chức vô địch. Đức là quốc gia đoạt giải nhiều lần nhất với 3 lần chiến thắng trong 6 lần vào được vòng chung kết. Pháp, Tây Ban Nha giựt giải 2 lần; và Ý, Cộng Hòa Czech, Hòa Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Nga đã bước lên bục vinh quang 1 lần. Đội tuyển Nga là đội đoạt Giải VôĐịch Túc Cầu Âu Châu đầu tiên.

Euro 2012 được tổ chức tại Ba Lan và Ukraine (hai nước chủ), bắt đầu với vòng thi đấu giữa 16 nước.Trước khi vòng 16 nước diễn ra, đội tuyển của các nước (ngoại trừ hai nuớc tổ chức) phải tranh vòng loại.

Sau vòng 16 nước, bắt đầu từ ngày mồng 8 tháng Sáu 2012 và chấm dứt ngày 19 tháng Sáu 2012, thì 8 nước bị loại làUkraine, Ba Lan, Đan Mạch, Hòa Lan, Croatia,Ái Nhĩ Lan, Nga, Thụy Điển;và 8 nước được vào vòng tứ kết là Cộng Hòa Czech, Bồ Đào Nha, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Ý. Như vậy là các đội tuyển của cả hai nước chủ đều đã bị cho ra “ngồi chơi sơi nước”!

Ở vòng 16 nước, các đội phải luân phiên đấu với nhau trong 4 bảng A, B, C, D để tính điểm, rồi 2 đội cao điểm nhất trong mỗi bảng được vào tranh vòng tứ kết (8 nước). Trong 4 bảng này, bảng B bị coi là “bảng tử thần” vì trong đó có cả ba đội mạnh là Đức, Bồ Đào Nha và Hòa Lan.

Kết quả của vòng tranh 16 nước năm nay đã cóhai cái “nào ai học được chữ ngờ”lớn:

- Đội tuyển Hòa Lan, mà không ít người nghĩ sẽ lọt vào vòng trong, đã phơi áo trong cả 3 trận ở vòng 16 nước, tức tửi về nước với 0 điểm! Điểm đáng để ý là thành phần đội tuyển Hoà Lan tham dự Giải Euro 2012 năm nay bao gồm đa số các cầu thủ đã đấu cho Hòa Lan ở Giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới (World Cup) năm 2010 tổ chức tại thủ đô Johannesburg của Nam Phi, và Hòa Lan đã vào đến vòng chung kết với Tây Ban Nha. Lần đó, Tây Ban Nha phải vất vả lắm mới đoạt được chức vô địch thế giới vì chỉ thắng được Hòa Lan sau khi hai đội đấu thêm giờ. Hòa Lan hiện là đệ nhị anh hào trên thế giới về túc cầu. Nói về tài nghệ, đội tuyển Hoà Lan không thua kém các đội banh khác ở Âu Châu, nhưng những gấu ó, tranh chấp trong nội bộ vì tự ái cá nhân đã và đang tiếp tục ngăn chặn đội bóng này mang chiến thăng về cho quê hương.

Tiếc thay! Năm nay, ngoài Hòa Lan ra, thì đội tuyển Ái Nhĩ Lan cũng không được điểm nào.

- Tỉ số 1-0 của trận đấu giữa đội tuyển Nga và đội tuyển Hy Lạp với phần thắng ngả về Hy Lạp! Ngoại trừ dân chúng Hy Lạp, không ai nghĩ rằng Hy Lạp sẽ thắng Nga. Đau cho Nga hơn nữa là sau khi thua Hy Lạp trong trận đấu diễn ra ngày thứ bảy 16 tháng Sáu vừa rồi, đội tuyển Nga (với 1 trận thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua được 4 điểm) đã bị loại khỏi Euro 2012!

……. Kỳ này, về đến Mạc Tư Khoa chắc thế nào cả huấn luyện viên lẫn cầu thủ Nga cũng bị ngài tông tông Putin “hỏi thăm”. Putin rất ưa chuộng thể thao và thường đặt nặng vấn đề ăn thua của các phái đoàn lực sĩ Nga đi thi đấu trên quốc tế.

Đội tuyển Ý, một trong những đội khá mạnh cũng đã phải vất vả lắm và phải đợi đến giờ chót mới biết mình có được vào vòng tứ kết hay không. Sau khi thủ hòa trong hai trận đấu với Tây Ban Nha và Croatia, Ý gặp Ái Nhĩ Lan ngày 18 tháng Sáu và phải thắng trận này, đồng thời Tây Ban Nha phải thắng Croatia hay Croatia phải thắng Tây Ban Nha, thìÝ mới được vào vòng 8 nước. Vì hai trận diễn ra cùng ngày và cùng giờ, cho nên sau khi Ýđã thắng Ái Nhĩ Lan 2-0, nhưng vì trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia chưa kết thúc, nên Ý phải tới khi cuộc tranh tài giữa Tây Ban Nha và Croatia chấm dứt với phần thắng ngả về Tây Ban Nha, thì cả nhà dùi dắt, huấn luyện viên lẫn cầu thủÝ mới thở phào nhẹ nhõm.

Theo cách tính điểm của Giải Euro, thì nếu Tây Ban Nha và Croatia đấu cụi với nhau để tạo ra kết qủa hòa với tỉ số từ 2-2 trở lên, thì dùÝ có thắng Ái Nhĩ Lan, Ý cũng sẽđương nhiên bị loại. Vì thế, trước ngày 4 đội bóng Ý, Ái Nhĩ Lan, Tây Ban Nha và Croatia ra quân thi đấu, báo chíÝ đã mạnh mẽ lên tiếng lo ngại Tây Ban Nha và Croatia bắt tay nhau chơi xấu để cho Ý ra rìa. Lý do Ý lo ngại nhiều về “âm mưu đen tối” này là vì chuyện này đã xẩy ra cho Ý một lần rồi!

Đội tuyển Đức là đội được nhiều điểm nhất (9 điểm) sau khi vòng đấu 16 nước chấm dứt, hai đội đoạt điểm cao thứ nhì là Anh và Tây Ban Nha (7 điểm), kế đến là Cộng Hòa Czech và Bồ Đào Nha (6 điểm), tiếp theo làÝ (5 điểm) và cuối cùng là Pháp và Hy Lạp (4 điểm).

Trong vòng thi đấu16 nước của Euro 2012, người ta ghi nhận sự cố gắng đáng kể của hai ngôi sao túc cầu thế giới: Cristiano Ronaldo của đội tuyển Bồ Đào Nha và Wayne Rooney của đội tuyển Anh trong trận đấu cuối cùng của hai đội này trong bảng B và bảng D. Trong trận đấu với Hòa Lan, Cristiano Ronaldo đã ghi cả hai bàn thắng để giúp Bồ Đào Nha vào được vòng tứ kết; còn trong trận thi tài với hội chủ Ukraine thì Rooney đã dùng đầu ghi bàn thắng duy nhất để giúp cho đội tuyển Anh được vào vòng tứ kết. Tưởng nên nhắc lại là trận đấu với Ukraine là trận đầu tiên Rooney được phép thi đấu trong Giải Euro 2012 vì anh bị Liên Đoàn Túc Cầu Thế Giới phạt không được ra sân đấu cho hội tuyển Anh trong hai trận. Còn nói về Cristiano Ronaldo thì tuy anh là một trong các cầu thủ thượng thặng trên toàn cầu, nhưng phần đóng góp của anh để mang chiến thắng trên sân cỏ về cho đội tuyển Bồ Đào Nha từ trước tới giờ hầu như chẳng có gì, trong khi đó khi đi đấu cho các câu lạc bộ túc cầu nổi tiếng để kiếm tiền thì phần đóng góp của anh rất đáng kể.

Vì thế, đã từ lâu Cristiano Ronaldo thường xuyên bị báo chí và dân chúng BồĐào Nha chê trách là thờơ, không thi đấu nhiệt tình cho danh dự của đất nước! Người ta còn nhớ làở Giải World Cup 2010, cả Ronaldo và Rooney chỉ ghi được 1 bàn thắng mỗi người!

Từ vòng tứ kết, bắt đầu ngày 21 và chấm dứt ngày 24 tháng Sáu, cuộc tranh tài sẽ theo hình thức loại trực tiếp, nghiã là nước nào thua bị loại ngay. Vòng bán kết với 4 đội sẽ diễn ra trong hai ngày 27, 28 tháng Sáu.Cuối cùng,trận chung kết Giải Euro 2012 sẽdiễn ra vào ngày mồng 1 tháng Bảy tại vận động trường Kiev ởUkraine.

Lịch trình đấu vòng tứ kết của Euro 2012 như sau:

21 tháng Sáu: Bồ Đào Nha – Cộng Hòa Czech

22 tháng Sáu: Đức – Hy Lạp

23 tháng Sáu: Tây Ban Nha – Pháp

24 tháng Sáu: Anh – Ý

Theo giới mộ điệu túc cầu, Bồ Đào Nha, Đức và Tây Ban Nha có nhiều triển vọng lọt vào vòng bán kết.Các trận thử lửa giữa Anh và Ý, Đức và Hy Lạp hứa hẹn nhiều gay cấn vì các lý do sau đây:

- Chuyện Hy Lạp thắng Đức và loại Đức ra khỏi giải Euro 2012 là chuyện khó xẩy ra. Tuy nhiên, chuyện Hy Lạp đoạt giải Euro năm 2004 cũng là chuyện khó xẩy ra, nhưng đã xẩy ra; và gần đây nhất, chuyện Hy Lạp thắng Nga hôm 16 tháng Sáu này để bây giờđược vào vòng tứ kết cũng là chuyện khó xẩy ra, nhưng lại đã xẩy ra! Vì thế, khi đụng nhau lần này, tuy Đức trên chân Hy Lạp rõ ràng, nhưng ta cũng không nên đoán chắc trước là Hy Lạp sẽ phơi áo.
Tuy đội tuyển Đức có “thợ” dứt bóng nổi tiếng Mario Gomez trên hàng tiền đạo, ở hàng giữa thì có hai danh thủ Mesut Ozil và Bastian Schweinsteiger vàở hàng thủ thì có một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong giải Euro 2012 hiện nay là Mats Hummels, nhưng nhà dìu dắt đội tuyển Đức vẫn nói:

“Đấu với Hy Lạp cũng như cắn vào một cục đá!”, nghĩa là khó nuốt lắm! Đội tuyển Đức chưa bao giờ thua đội Hy Lạp tại các lần tranh giải Euro, nhưng điều đó không có nghiã là ra quân đấu với Hy Lạp lần này cũng sẽ dễ dàng. Tuyển thủ đấu ở hàng giữa của đội tuyển Đức Lars Bender nhận định: “Đây sẽ là một trận tranh tài gay go. Chúng tôi sẽ phải tìm cách thi đấu sao cho có hiệu quả.”Về phiá Hy Lạp, thì đây chẳng phải là lần đầu đội tuyển của nước này ra quân tranh tài với các đội trên chân, và Hy Lạp luôn luôn nhận rõ điều này. Nhận thức đó giúp các cầu thủ Hy Lạp hun đúc tinh thần thi đấu vượt bực hầu vượt qua những đợt áp đảo dồn dập của đối phương. Qua lời các đấu thủ của mình, Hy Lạp tỏ ra không nao núng trước đạo quân hùng mạnh trên sân cỏ của Đức.

Trung vệ Kostas Katsouanis nói: “Bạn cho là chúng tôi đang nghĩ gì? Nghĩ là chúng tôi sẽ thua?Không đâu, chúng tôi sẽ thi đấu hết mình và Đức sẽ đụng đầu một đối thủ đáng gườm!” Tiền đạo Dimitris Salpingidis thì tuyên bố: “Chúng tôi đã sẵn sàng ra thi đấu để thắng trận banh này. Nếu bạn có dịp vào phòng thay quần áo của đội tuyển Hy Lạp, bạn sẽ gặp 22 cầu thủ sẵn sàng thi đấu cho mầu cờ sắc áo của họ. Đối với chúng tôi, ai nói gì cũng không thành vấn đề. Hy Lạp đã chứng tỏ vào năm 2004 là chúng tôi có thể thắng Giải Vô Địch Túc Cầu Âu Châu. Chúng tôi sẽ thi đấu tận tình để được vào vòng bán kết.” Giải Euro năm nay lại diễn ra vào lúc Hy Lạp đang bị khó khăn nặng về tài chính, cả nuớc túng quẩn ghê gớm trong khi đó Đức lại là nước giàu mạnh nhất hiện nay tại Âu Châu, là chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp và thường lên tiếng chỉ dạy Hy Lạp phải thắt lưng buộc bụng như thế nào để có thể thoát vòng túng thiếu. Do đó, hiện nay hai nước ni không lấy gì làm ngọt ngào, thân thiện với nhau cho lắm, vậy mà bây giờ lại sắp đụng nhau trên sân cỏ! Thường thường thì chính trị và thể thao không nên xía vào chuyện của nhau, nhưng kỳ này thì khó lòng mà chúng có thể tiếp tục “anh đường anh, tôi đường tôi” trong trận so chân cẳng giữa nhà giàu Đức và nhà nghèo Hy Lạp. Mệt thiệt!

- Hai đội tuyển túc cầu Anh và Ý thì chưa hề đụng nhau trên sân cỏ trong bất cứ cuộc thư hùng quốc tế nào từ 22 năm vừa qua! Lần cuối cùng Anh và Ý đấu với nhau là ở Giải Vô Địch Túc Cầu Thế Giới (World Cup) diễn ra vào năm 1990. Lần đó hai đội Anh và Ý gặp nhau để tranh hạng ba, và Ý thắng Anh với tỉ số 2-1. Năm đó, Đức thắng World Cup. Trước đó nữa, Ý và Anh đã đụng nhau trong phần thi đấu 16 nước của Giải Euro 1980. Trận này Ý cũng thắng Anh với tỉ số 1-0. Đây là vừa nói về những trận đụng nhau giữa Ý và Anh trong các giải túc cầu chính thức, còn nếu nói về gặp gỡ nhau trong những trận giao hữu, thì lần chót hai đội đấu chơi với nhau là vào năm 2002. Ở trận này, Ý cũng lại thắng Anh 2-1. Nói tóm lại, trong những lần so tài từ 1980 tới bây giờ, lần nào đội tuyển Anh cũng phải “cười đau, khóc hận”!

Không biết vào chúa nhật 24 tháng Sáu 2012 sắp tới đây, đội tuyển túc cầu của xứ sở sương mù Anh Cát Lợi có thắng đội tuyển Y Ta Lồ để trả thù những lần thua trước, đồng thời loại Y Ta Lồ ra khỏi giải Euro 2012 được không? Hiện nay, số người tiên đoán Anh sẽ làm thịt Ý có vẻ nhiều hơn nhóm tiên đoán Anh sẽ lại tiếp tục cười đau. Chúng ta hãy chờ xem.

(Còn tiếp)

( ST )



_________________
Phận làm trai gõ phím bình thiên hạ.
Chí anh hùng click chuột định giang sơn.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Bình Luận Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI