Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

CHUYỆN PHIẾM- Tác giả Chu Tân

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Thơ Thầy Tôn Thất Chân Tu
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Huynh thi Tuyet Nhung
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 14 8 2008
Số bài: 3657

Bài gửiGửi: Ba 8 17, 2010 3:19 am    Tiêu đề: CHUYỆN PHIẾM- Tác giả Chu Tân Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Đăng hộ tác phẩm của Thầy Tôn Thất Chân Tu


CHUYỆN PHIẾM


Ta đã bảy mươi hai tuổi – qua rồi cái tuổi “ thất thập cổ lai hy “. 50 năm trước ta học trường Sư phạm Tiểu học. Ra trường ta được điều về dạy ở Đà Nẵng dù ta được Thầy Hiệu trưởng trường lúc đó sẵn sàng bổ nhiệm ta về dạy ở trường Trung học Hoà Vang . Và ta đã chính thức là một thầy giáo ở Đà Nẵng vì từ chối về trường Hoà Vang.

Từ đó ta tập tễnh làm thơ, viết văn . Cũng có một vài bài thơ đăng báo, cũng có truyện ngắn trình làng với nhuận bút tượng trưng. Ta học ban toán nhưng lại dạy môn văn – cái nghịch lý của cuộc đời.Cám ơn đời đã cho ta bắt gặp hình bóng của Thầy dạy Toán ta “ nhà thơ Trần Đại “ – dù ta lại là Thầy dạy môn Quốc văn.

Ta đã trải qua quãng đời niên thiếu nhọc nhằn ở cái trường làng Mai Khôi Nước ngọt. Ta đã về thăm lại quê nhà và “ hình như ngôi trường đó “ chỉ là ký ức của thế hệ ta. Ta bỏ quê nhà vào ở Đà Nẵng – trước tiên học ở trường Tiểu học Hoả xa, lớp ba ta học ở trường Nam Tiểu học Đà nẵng ( dù có lớp nam, lớp nữ riêng ) . Rời trường Sư phạm ta về làm thầy ở trường Tiểu học Đào duy Từ - đối diện cái trường Tiểu học Hoả xa ngày nào – ngôi trường bấy giờ chỉ còn là hoài niệm. Miệt mài trong ký ức ta : những ngôi trường ta đã học, những ngôi trường ta đã dạy hình như không tồn tại bởi vì ta đã trải qua.

Ta làm thầy đầu tiên ở trường Tiểu học Đào duy Từ - nay thành trường Hoàng Diệu. Ta làm thầy trường Nam Tiểu học nay là cơ sở của trường Trung học Phan Châu Trinh. Có một sai lệch là ta học và làm Thầy ở trường Trung học Phan Châu Trinh – dù bao đổi thay, trường vẫn còn đó, Ôi ! may mắn một lần trong đời 72 tuổi của ta. Bởi vì vận rủi xui vẫn đeo đẳng mãi trong ta. Ta rời trường Phan Châu Trinh về dạy trường Nguyễn Trường Tộ. Sau năm 1975, đi qua trường lại là cái tên xa lạ : trường Tây Sơn.

Những ngôi trường ta đã học, đã trải qua cái nghề Thầy chỉ còn là hoài niệm. Bởi vì mỗi ngôi trường trong tâm ta là mỗi nỗi nhớ của thời đã qua. Thời gian ta gắn bó với các ngôi trường không dài nên chỉ là hồi ức một thời đã qua. Bởi vì bên cạnh đó ta đã có một ngôi trường được gần gũi với học trò nhiều năm dài : trường Trung học Sao Mai, ta làm Thầy giáo Quốc văn từ năm 1968. Bây giờ những cô, cậu học trò thân thương đã trưởng thành vượt bậc, đã có một tương lai vững vàng, có em đã trở thành ông, bà nội ngoại. Chắc chắn những khuôn mặt, tính tình của đại đa số các học trò ngày nào ta không thể nào quên.

Sau ngày đất nước thống nhất ta bon chen với cuộc sống cơm - áo - gạo - tiền .Rời xa cây viết, phấn trắng , bảng đen vất vả “ chạy ăn từng bữa toát mồ hôi ( hột ) “.

Có một ngày vì mưu sinh ( ta đi xe thồ ) ta đi qua đường Trần Phú ( Độc Lập cũ ) – ta thấy trường Sao Mai đã đổi tên thành Nguyễn văn Trỗi. Bẵng đi một dạo, đi qua trường cũ lại một tên mới gắn lên: trường Trần Phú.
Và ta vẫn thỉnh thoảng đi qua trường Trần Phú - ngã rẽ Lê đình Dương , băng qua đường Hoàng văn Thụ ( Phan thanh Giản cũ ) – ta vẫn nhớ những căn nhà của các cô cậu học trò Sao Mai ngày xưa.

Ôi trong ta biết bao là nhớ. Có những đồng nghiệp đã vĩnh viễn ra đi ( Thầy Trần Tế , Thầy Trần văn Thông, Thầy Trần văn Anh, Thầy Trương văn Thảo…). Có những học sinh đã mất – nhưng tất cả thầy cô và học trò còn lại vẫn rất gắn bó với nhau. Những lần gặp mặt đồng nghiệp, những quan hệ Thầy trò, những tin nhắn chia sẻ buồn vui là một dấu ấn đặc biệt mà Thầy trò trường Sao Mai thực hiện – chắc không có trường hợp ngoạị lệ nào nữa đâu.

Nếu bảo nhắc lại những bảy năm làm Thầy ở trường Sao Mai : những đồng nghiệp và những học trò ta không thể nào quên. Và còn đó bóng dáng Linh mục Hiệu trưởng với nụ cười xởi lởi, thân thiết.Và còn đó dáng đi tất bật của các Thầy Giám học, Giám thị. Ta không thể nhớ hết các học sinh của mình nhưng trong sâu thẳm tâm hồn ta vẫn nhớ nét mặt, nụ cười, những phát biểu cũng rất chuẩn, cũng rất ngây ngô của đại đa số các em.

Ta lại đi qua đường Trần Phú - con đường vẫn đi qua nẻo cũ nhưng trường xưa nay đã trở thành dĩ vãng. Mở mang đô thị để Đà Nẵng mang một khuôn mặt mới của một thành phố hiện đại - xu thế tất yếu của thời đại. Trường Sao Mai phải giải toả, công viên cũng không còn thay vào đó là một con đường rộng rãi khang trang - qua một cây cầu nối hai bờ sông Hàn để không còn cảnh “ đứng bên ni sông Hàn ngó bên tê sông Hàn “ và muốn qua bên tê phải có ghe đưa qua sông như ngày xửa ngày xưa.

Nếu có một kỷ niệm vẫn âm ỉ trong ta : đó là 7 năm làm Thầy giáo ở ngôi trường Sao Mai mà ở đây tình đồng nghiệp, tình Thầy trò gắn bó mãi với nhau. Và trong ta - cho đến bây giờ -đau đáu một nỗi nhớ không khuây .

Chu Tân


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Loan Tran
HS SaoMai


Ngày tham gia: 25 4 2010
Số bài: 18
Đến từ: Melbourne

Bài gửiGửi: Tư 8 18, 2010 12:18 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thay Chan Tu oi, do la chuyen that cuoc doi chu , Ngan chang thay phiem chut nao ca . Cuoc doi la mot giong song chay, co luc manh luc yeu, co luc lu lut,giong to, co luc lang lo troi .Ten truong thay doi hay bay gio chang con gi ca ,hay mot dong gach vun trong nhung ngay Ngan ghe ngang qua trong nhung ngay dau nam .Nhung mot dieu chac chan "Ngoi Truong Sao Mai " van "hien huu" trong qua khu,hien tai va tuong lai .
Cac anh chi cuu hoc sinh Sao Mai chac chan muon duoc doc them nhung tac pham cua thay.
Rat mong .


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
THAINGO-A1
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 08 8 2008
Số bài: 3616

Bài gửiGửi: Sáu 9 17, 2010 9:06 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thầy ơi ! Bản thảo của '' Chuyện phím " - Em xin và cất giữ .Để vài chục năm sau nữa - khi gặp lại Thầy - em sẽ " trình '' ra . Như em đã trình với Thầy Ngạn - " bùa cứu mạng " cho em ngày nọ .

Em cầu mong Thầy bình yên và luôn Vui - Khỏe .


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Nguyen Ngoc Hai
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 10 9 2009
Số bài: 1789
Đến từ: Viet Nam

Bài gửiGửi: Sáu 9 17, 2010 10:46 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính thưa Thầy!

Vẫn là "đau đáu một thời" - Ta đã là thầy giáo.....

Một chút cảm xúc của Thầy ngày hôm nay, đã khơi lại bao nhiêu ký ức "của ngày xưa" kể từ khi chúng em là những đứa học trò ngây dại... cho đến bây giờ đã biết cảm xúc như Thầy hôm nay vậy...

Đúng là "đau đáu một thời" - đâu phải là chuyện phiếm phải không thầy! Một thời qua đi, và hôm nay chợt hiện về trong "ta" như một giấc mơ "cố tình" - để rồi trong ai đó... Thầy cũng như chúng em vậy... chỉ còn là ký ức mà thôi; một ký ức "có đôi khi vậy mà hay hay đó thưa Thầy"

Đời là thế - đúng như Jean Paul Sartre đã từng nói lên khi chính Ông ta cũng hồi ức lại những kỷ niệm của chính mình vậy: Tất cả chỉ là hư vô - trong những cái hư vô chúng ta sẽ thấy niềm thực tại của chính riêng mình...

Xin kính chào Thầy - một người Thầy bây giờ chỉ còn ngồi nhìn lại - còn chúng em thì chỉ biết tiếc nhớ và xót thương - một đời qua đi, một đời hành tiến và hội ngộ... Phải chăng tất cả là định mệnh mà thôi - Kính thưa Thầy...

Kính chào Thầy - trong muôn vạn người Thầy của chúng em...
NNH.


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn Gửi email Địa chỉ AIM
Mong Hoai
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 16 12 2009
Số bài: 733

Bài gửiGửi: Sáu 9 17, 2010 5:19 pm    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính chào thầy Tôn thất Chân Tu, cưụ giáo sư Việt Văn của em.

Hôm nay đọc những giòng hồi ức của thầy tự dưng chạnh lòng & rưng rưng!!

rose Em cầu chúc sức khỏe thầy luôn được dồi dào để tiếp tục sáng tác văn thơ cho học trò thưởng thức ạ.

Kính mến,

Mộng Hoài.(Cưụ học sinh Sao Mai)



_________________
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
tonthatthang
HS SaoMai


Ngày tham gia: 17 6 2012
Số bài: 2
Đến từ: HCM

Bài gửiGửi: Hai 6 18, 2012 12:46 am    Tiêu đề: Sưu tầm các bài của tác giả Chu Tân Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Chào các thầy cô và các anh chị,

Đã từ lâu rồi ba con (Chu Tân) không còn thả hồn thơ thẩn nữa.
Dòng xoáy cuộc đời nghiệt ngã đã cuốn mất hồn thơ của ba con.

Con muốn sưu tầm một số bài thơ trước đây của ba con để in thành tập và tặng ba.

Mong các thầy cô và các anh chị giúp đỡ.

PS: Hiện tại thì con mới có được 1 bài Sad


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
Huynh thi Tuyet Nhung
Moderator
Moderator


Ngày tham gia: 14 8 2008
Số bài: 3657

Bài gửiGửi: Hai 6 18, 2012 5:24 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Chào Bạn Tonthatthang !

Mình rất ủng hộ mong muốn của Bạn về việc sưu tầm một số bài thơ trước đây của Thầy Chân Tu để in thành tập . Chắc chắn Thầy rất cảm động và rất vui khi biết được mong muốn này của bạn.
Chúc bạn hoàn thành được những dự định của mình.

Thân chào
Tuyết Nhung


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
tonthatthang
HS SaoMai


Ngày tham gia: 17 6 2012
Số bài: 2
Đến từ: HCM

Bài gửiGửi: Hai 6 18, 2012 5:34 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Các thầy cô, chị Nhung và các anh chị mến,

Con muốn giữ bí mật việc in tập thơ này cho ba con. Mong các thầy cô và các anh chị đừng thông báo cho ba con biết chuyện này cho đến khi ba con nhận được sự bất ngờ này.

PS: Hiện tại con mới sưu tập được bài "Biển nhớ"

Cảm ơn.
Tôn Thất Thắng


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
lythithu1954
HS SaoMai


Ngày tham gia: 26 11 2011
Số bài: 367

Bài gửiGửi: Hai 6 18, 2012 9:25 am    Tiêu đề: LTT Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính thưa thầy .
Đọc lại những kỉ niệm của thầy , em rất xúc động ký ức lại quay về , nhớ những ngày học thầy năm đệ nhất cấp học hết lớp 9 là xa thầy nhưng thỉnh thoảng vẫn gặp thầy trên sân trường hết đệ nhị cấp rồi xa thầy mãi mãi đến tận ngày 1-1-2012 em về Đà Nẵng hộp mặt và em đã gặp thầy rất mừng rỡ nhất là biết được thầy vẫn mạnh khỏe .
Em xin gửi lời thăm Hòa, là bà xã của thầy hồi xưa là bạn của em.
Kính thầy
( Lý Thị Thu - 18/6/2012 )




Được sửa bởi lythithu1954 ngày Hai 6 18, 2012 11:50 am; sửa lần 3.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
NguyenMienTinh
HS SaoMai


Ngày tham gia: 15 9 2009
Số bài: 664

Bài gửiGửi: Hai 6 18, 2012 9:32 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thầy ơi! Nhớ những năm tháng 1975, thầy trò mình chia tay nhau vì mưu sinh , thầy đi xe thồ, em làm công nhân ở xưởng đóng tàu. Một buổi chiều đi làm về đứng đợi bạn ở đường Núi Thành, bỗng thầy từ đâu chạy xe tới đầu đội nón che khuất mặt xin mồi điếu thuốc. Nghe giọng nói quen quen em sửng sốt nhìn, chưa kịp nói gì thầy đã đi mất. Mãi đến bây giờ đọc bài viết của thầy mà nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa, nhớ những bài thơ của thầy đăng trên báo ngày nay


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
NguyenMienTinh
HS SaoMai


Ngày tham gia: 15 9 2009
Số bài: 664

Bài gửiGửi: Ba 6 19, 2012 10:06 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Tôn Thất Thắng thân mến! Muốn sưu tầm thơ của ba con(Chu Tân) nếu có thể tìm lại ở những cuốn nguyệt san ngày nay trước năm 1975 hoặc liên lạc với nhà thơ Luân Hoán, Phương Tấn, Song Thao, Dã Thảo .......


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Thơ Thầy Tôn Thất Chân Tu Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI