Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng
Đăng Nhập Đăng ký Trợ giúp Thành viên Tìm kiếm Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng

Cứ Ghen Tương Thoải Mái

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Biên Khảo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Tác giả Thông điệp
Gio
HS SaoMai


Ngày tham gia: 10 6 2008
Số bài: 326

Bài gửiGửi: Hai 4 16, 2012 5:17 am    Tiêu đề: Cứ Ghen Tương Thoải Mái Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

CỨ GHEN TƯƠNG THOẢI MÁI

Ghen quá mất khôn … nhưng rất hữu ích cho tiến hóa nhân loại
Ghen tuông có thể xẩy ra bất cứ ở đâu và trong mọi tình huống – hoặc là biểu hiện của mất mát, hoặc là nguyên nhân của những cơn thịnh nộ, những cơn giận cuồng điên, và rất thường là những nguyên cớ phổ biến của các truyện phim kinh dị hoặc phim tội phạm. Ghen tuông là một đề tài phức tạp trong mọi lãnh vực, bởi một quan hệ tình cảm nếu bị ghen tuông chi phối quá mạnh, thì cuộc tình có nguy cơ đi đến sụp đổ. Thế nhưng các nhà khoa học người Đức từ những nghiên cứu qua quá trình quan sát động vật cho thấy ghen đóng vai trò quan trọng trong bước tiến hóa sinh học. Minh chứng cho sự việc này là thú vật cũng biết ghen tuông.

Thú vật cũng biết ghen.

Ghen tuông quá lố có thể làm tan vỡ quan hệ. Thú vật lại lợi dụng chức năng tâm lí này để củng cố địa vị, ngôi thứ của mình trong bầy. Hiện nay các nhà chuyên môn cũng đã khẳng định rõ rằng ghen tuông cần thiết cho bước tiến hóa sinh học. Tập san chuyên ngành „Animal Behaviour“ vừa công bố một thực nghiệm của hai nhà Động vật học tại hai Đại học Regensburg và Greifswald trong đề tài này: „Những chú ngựa biết ghen“.

Konstanze Krüger và đồng nghiệp là Gudrun Schneider quan sát một bầy ngựa hoang gồm 84 con ngựa lùn giống Esperia (Esperia-Pony) ở vùng Abruzzen bên Í. Họ nhận thấy, những nàng ngựa cái với ngôi thứ cao trong bầy thường nhẩy vào can thiệp khi chúng khám phá thấy những chú hoặc nàng ngựa thân thiết của chúng có cử chỉ âu yếm qua lại với ngựa khác, bằng cách dùng mồm và lưỡi cắn khới vào thân mình hoặc cọ sát cơ thể nhau. Chúng xô đuổi tình địch và cắn khới những con ngựa thân cận để biểu lộ ngay cử chỉ yêu thương. Mục đích của phản ứng này không nhằm biểu lộ thân mật với những ngựa trong bầy mà chính là nhằm biểu dương chứng tỏ với đám ngựa tình địch. Hai nhà nữ khoa học kết luận rằng đám ngựa có ngôi thứ cao xử dụng thái độ ghen tuông để níu giữ ngựa trong bầy, xua đuổi đám ngựa lạ qua đó bảo vệ bầy đàn mình.

„Trong trường hợp này chỉ xoáy quanh vấn đề ‚tài vật của bầy đàn‘ – có nghĩa là số lượng thành viên trong bầy, qua số lượng này và qua sinh sản chúng củng cố địa vị và ngôi thứ trong bầy, từ đó bảo vệ ngược lại bầy đàn, phát triển bành trướng bầy đàn“ Những ngựa cái có ngôi thứ cao trong bầy qua đó không cần dụng nhiều sức hoặc không cần đối đầu với nguy cơ vẫn có thể ngăn ngừa đám ngựa thứ dân không bỏ đàn để đi theo bầy khác. Giữa đám thú vật, quan hệ khắng khít và mối ràng buộc bầy đàn là một chiến thuật để cùng nhau gìn giữ số lượng thú trong bầy, củng cố hệ thống ngôi thứ và chống chọi với các hiểm nguy, bảo vệ bầy đàn trước kẻ thù.

Giống đực và giống cái ghen khác nhau

Ghen do di truyền bẩm sinh. Thế nhưng giống cái và giống đực ghen khác nhau. Điều này được các nhà tâm lí học tại Đại học Sunderland, bên Anh chứng minh cách đây vài năm. Đàn ông chỉ ghen khi nào thấy bạn gái quan hệ tình dục với đàn ông khác. Đàn bà ngược lại nặng về khía cạnh cảm xúc. „Đàn ông muốn biết tình địch có mạnh hơn họ về tình dục không“, ông George Brase, trưởng nhóm nghiên cứu vắn tắt „Điều tiên quyết đàn bà muốn biết là bạn đời của họ có chia xẻ tình cảm với kẻ khác không“ Khác biệt này có thể chứng minh khá dễ.

Bởi lẽ giống đực không bao giờ biết chắc chắn những đứa con trong gia đình họ đang nuôi nấng đúng là con ruột thịt hay không, trong khi đó theo qui luật đơn giản của tạo hóa, giống cái chẳng bao giờ cần phải đặt câu hỏi về điều này. Họ chỉ muốn kiếm một người bạn đời có khả năng nuôi nấng gia đình bền lâu. Nhìn dưới khía cạnh tiến hóa thì tình dục đối với giống cái chỉ là thứ yếu.

Không chỉ từ khía cạnh tiến hóa mà thôi, bối cảnh văn hóa cũng đóng một vai trò quyết định ảnh hưởng lên sự ghen tuông, theo nghiên cứu từ Anh quốc nêu trên. Theo đó đàn ông Brasil ghen nhất. Ngược lại đàn ông Nhật ít ghen tuông. Các nhà khoa học giải thích điểm khác biệt này qua sự việc sinh nhiều mắn con trong xã hội Nhật bản không quan trọng lắm như đối với xã hội Brasil.

Tình yêu và ghen tuông „giận quá mất khôn“

Một số nhà tâm lí học Mĩ tại Đại học Delaware công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tờ báo chuyên ngành „Emotion“: Không chỉ tình yêu không thôi mà luôn cả ghen tuông cũng khiến „giận quá mất khôn“. Họ cho nhiều cặp ngồi cùng một căn phòng, mỗi người trước một computer riêng.

Các phụ nữ phải theo dõi để chú í nhận ra được những mẫu hình được chiếu lẫn và xen kẽ giữa nhiều hình ảnh khác gây phân tâm và gây xáo trộn cảm xúc. Cùng lúc nhóm đàn ông ngồi gần đấy nhưng riêng biệt được chiếu cho xem và được đề nghị bình chọn và đánh giá những hình ảnh khác chẳng liên quan.

Để khiêu khích thêm tính ghen tuông, họ cho nhóm phụ nữ hay là chồng của họ hiện đang xem hình những người đẹp để bình chọn và đánh giá cô nào hấp dẫn nhất. Sau cuộc thử nghiệm họ yêu cầu các bà thuật lại những giao động cảm xúc của mỗi người để dựa vào đó so sánh trạng thái tâm lí của từng bà với kết quả của thử nghiệm nhận dạng mẫu hình. Họ nhận thấy được khi càng ghen các bà càng hoảng loạn và mất tập trung. Có bà hoàn toàn không nhận ra được mẫu hình nào cả.

Làm sao để tránh bớt ghen tuông?

Các nhà tâm lí học khuyên rằng mỗi khi nổi cơn tam bành nên tự nhủ lòng là hãy ráng tin tuởng vào bạn đời. Tạo cơ hội trao đổi thẳng thắng với nhau để tìm hiểu sự thật. Nói thì dễ mà làm thì chả dễ tí nào. Bởi lẽ có nhiều người dẫu đầu óc vốn biết không có lí do gì để ghen tuông mà vẫn không sao thoát khỏi được cơn nư giận.

Trong những trường hợp trầm trọng, tỉ dụ như tìm cách theo dõi và kiểm soát vợ hoặc chồng mình. Đấy không còn là một thói ghen tuông thường tình nữa, bà Gritli Bertram, một nhà tâm lí xã hội cảnh báo. Tệ hại hơn nữa là những trường hợp thượng cẳng chân hạ cẳng tay giữa vợ chồng. Cho nên khi có dấu hiệu biểu hiện một sự ghen tuông bịnh lí, phải cần tìm ngay một chuyên gia tâm lí giúp đỡ.

( ST )



_________________
Phận làm trai gõ phím bình thiên hạ.
Chí anh hùng click chuột định giang sơn.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
phale
HS SaoMai


Ngày tham gia: 19 7 2008
Số bài: 448

Bài gửiGửi: Hai 4 16, 2012 8:20 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

“Bệnh” ghen

“Tôi bảo vợ ra ngoài gặp bạn, vợ tôi đồng ý. Nhưng khi xe vừa nổ máy đã thấy cô ấy ngồi sẵn đằng sau, cười: “Em cũng muốn gặp bạn anh”. Thế là hễ đi đâu, vợ tôi cũng “chen” theo cho “đôi lứa xứng đôi” - anh Phú (Hà Nội) cho biết.




Sau lần bị vợ phát hiện nói dối đi nhậu với bạn nhưng thực ra là gặp gỡ người yêu cũ, anh Phú mệt bã vì vợ không rời nửa bước. Anh Phú bảo ra siêu thị mua dầu gội đầu, vợ anh cũng đòi đi theo. Đi công việc, cũng ngọt nhạt: “Cho em đi cùng”. Hôm nào vợ anh bận họp hay làm việc muộn, anh Phú không được phép ra ngoài một mình. Chốc chốc, anh bị vợ gọi điện thoại bàn kiểm tra ngay.

“Gần hết giờ làm là vợ tôi liên tục gọi điện hỏi: “Chồng yêu về chưa?”. Nếu lỡ bận đi... toilet mà không kịp nghe điện thoại thì vô cùng thê thảm” - anh Phú chia sẻ.

Anh Phú còn bị vợ kiểm soát gắt gao điện thoại di động. Nếu là cuộc gọi nhỡ, vợ anh ghi cẩn thận và gọi lại. Vô tình là giọng phụ nữ ở đầu dây bên kia, vợ anh sẵn sàng tra hỏi, cãi cọ ngay.

Còn anh Hùng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự: “Vợ tôi rất hiền lành, đảm đang nhưng khi ghen thì... “bó tay” luôn. Cô ấy sẵn sàng vác túi bỏ ra ngoài không “vết tích”. Điện thoại di động không liên lạc được. Gọi điện đến công ty, đồng nghiệp của cô ấy nói cô ấy xin nghỉ phép mấy ngày. Gửi tin nhắn trên mạng không thấy hồi âm. Tôi đến đứng tim và đang nghĩ cách báo công an tìm vợ mất tích thì cô ấy đột nhiên... xuất hiện”.

Nếu anh Hùng gặng hỏi, vợ anh chỉ đáp lại bằng im lặng. Anh nổi giận, không đồng tình với kiểu ghen tuông vô lối thì vợ anh cũng vẫn... lặng im.

Cũng bức xúc vì kiểu ghen của vợ là anh Kiên (quận 1, TPHCM). Một lần, anh Kiên nói với vợ sắp đi nhậu. Anh ăn mặc chỉnh tề, tóc tai gọn gàng, hứng chí xức thêm nước hoa. Bỗng nhiên, vợ anh xồng xộc chạy tới, giằng lấy chai nước hoa, thẳng tay ném xuống sàn nhà: “Đi nhậu mà cần nước hoa để thu hút “ong bướm” à?”.

“Vợ tôi bảo toàn giống “đực rựa” với nhau, sao phải nước hoa nước hoét. Tôi chỉ được phép xức nước hoa khi có vợ đi cùng thôi” -anh Kiên ngao ngán nói. Có lần, hai vợ chồng anh Kiên tham dự đám cưới bạn cũ. Gặp cô bạn ngày trước ngồi chung bàn nhưng lâu không liên lạc, anh bèn xin số điện thoại. Trên đường về, vợ anh làm “um” lên, cho rằng anh thích cô ấy nên mới xin số di động. Sau đó, vợ anh khóc lóc giữa phố mặc chồng khuyên can.

Đồng cảnh, anh Tiến (Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang mệt nhoài với cơn ghen của vợ. “Trước khi kết hôn với vợ tôi bây giờ, tôi có yêu cô hàng xóm ngay kề bên. Do xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi chia tay nhau. Một năm sau, tôi lấy vợ. Một lần, vợ tôi làm ầm ĩ lên, nói rằng, người yêu cũ của tôi gọi điện, nói rằng chúng tôi vẫn còn tình cảm với nhau. Chưa rõ thực hư thế nào nên tôi cũng chỉ im lặng” - anh Tiến kể.

Tin vợ, anh Tiến đâm ra ác cảm với người yêu cũ. Mãi sau này, anh mới phát hiện tất cả là do vợ anh bịa đặt.

“Thỉnh thoảng, vợ tôi lại ầm ĩ cho rằng người yêu cũ gọi điện nhằm phá đám hạnh phúc của chúng tôi. Cô ấy còn kể lể với mẹ tôi khiến mẹ tôi phải sang nhà nói chuyện với bố mẹ cô ấy. Hai gia đình bây giờ trở thành “thù địch” - anh Tiến nói tiếp. Không những thế, vợ anh còn gọi điện cho người yêu cũ của chồng cãi vã, chửi bới lẫn nhau.

Ghen ở mức độ nào đó là cần thiết. Tuy nhiên, ghen tuông vô lối, ghen hoang tưởng, ghen điên cuồng... có thể là biểu hiện của một bệnh tâm thần. Vì thế, người trong cuộc nên tìm cách kiểm soát cơn ghen. Nếu mọi việc ngày càng khó kiểm soát thì vợ chồng nên động viên nhau đi khám để kịp thời điều trị nếu phát hiện được bệnh.

Theo Ngọc Bình
Mẹ&Bé




Được sửa bởi phale ngày Hai 4 16, 2012 11:13 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
phale
HS SaoMai


Ngày tham gia: 19 7 2008
Số bài: 448

Bài gửiGửi: Hai 4 16, 2012 8:42 am    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Chữa “bệnh ghen”

- Ghen có nhiều mức độ. Ở một mức vừa phải thứ tình cảm này sẽ có lợi cho tình yêu nhưng quá mù ra mưa sẽ dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí gây đổ vỡ.

Bắt bệnh

Ghen khôn ngoan

Cách ghen này không có hàm ý tiêu cực. Nó chỉ như một lẽ đương nhiên trong bản năng của cả hai phái.

Nghi ngại khi chàng đi bar không lành mạnh hay nàng có vẻ gần gũi với bạn diễn nam trong một vở kịch là những ví dụ cụ thể của ghen ở mức vô hại - một phản ứng hoàn toàn tự nhiên.

Một người đàn ông ghen lành mạnh khi anh ta lên tiếng vì bạn gái thường xuyên hẹn hò với mấy anh bạn và nhìn người khác bằng ánh mắt đưa tình. Anh ta đang coi chừng tình cảm của cô bạn gái, và phụ nữ thường tôn trọng điều đó.

Ghen hoạn thư



Vấn đề trở nên căng thẳng khi ghen tuông không chỉ còn là lời nói và xuất hiện bạo lực. Khi đến mức này, chàng/nàng thường đặt ra những câu hỏi về sự chung thủy của người kia và có thể giận dữ. Bạn thậm chí không còn kiên nhẫn và luôn muốn kiểm soát nhất cử nhất động của đối phương.

Trị bệnh

- Cần kiểm soát cá tính này của mình để làm chủ nó kẻo bạn có ngày phải ngồi hối tiếc cho hành động của mình.

- Học từ những kinh nghiệm trong quá khứ. Bạn từng ghen? Hãy xem lại hành động của mình khi đó. Nếu những cơn thịnh nộ là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong đời sống tình cảm thì cần sớm thay đổi. Đừng trách cứ vô cớ chỉ vì trong lòng bạn thấy ghen.

- Bạn cần phải biết nhìn nhận sự việc. Điều gì đang thực sự diễn ra và bạn hiểu điều đó đến đâu? Bạn không muốn xảy ra mâu thuẫn giữa hai người, không muốn tình yêu tan vỡ. Vậy đừng để trí tưởng tượng của mình huyễn hoặc mọi chuyện, cần tìm hiểu vấn đề một cách sáng suốt.

- Tôn trọng chính mình. Bạn biết nàng yêu mình vì một lý do nào đó, và nàng sẽ không dễ bị người đàn ông nào khác lôi cuốn. Hãy luôn tự tin rằng bạn là người xứng đáng nhất với nàng.

- Tham khảo ý kiến của người thứ ba sẽ giúp bạn đánh giá, nhìn nhận khách quan và hiểu được những hành động của mình. Lúc này, bạn bè và người thân là nguồn tham khảo ý kiến quý báu.

- Đặt ra một số quy tắc ngay từ đầu, những quy tắc chung mà cả hai đều có thể chấp nhận. Bằng cách này các bạn sẽ biết tự điều chỉnh khi có những cử chỉ hay cách cư xử không thích hợp. Tất cả vì một tình yêu bền vững.

Cẩm Tú
Theo Askmen


Về Đầu Trang
Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    Trường Trung Học Sao Mai Đà Nẵng » Biên Khảo Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


Powered by SaoMaiDaNang © Nho'm SaoMai DaNang
Designed for SaoMaiDanang - Nam cuoi cung cua truong SAO MAI